nguyên lý thiết kế nội thất

Những Nguyên Lý Thiết Kế Nội Thất Quan Trọng Bạn Cần Biết

Nguyên lý thiết kế nội thất đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra không gian sống hoặc làm việc. Việc áp dụng những nguyên lý này sẽ giúp chúng ta thiết kế được không gian nội thất hài hòa, thẩm mỹ và thoải mái. Trong bài viết này, Insaat Haberleri sẽ chia sẻ những nguyên lý trong thiết kế nội thất quan trọng mà bạn cần phải biết.

Khái niệm về thiết kế nội thất

Trước khi tìm hiểu và khám phá về các nguyên lý thiết kế thi công nội thất chung cư, chúng ta hãy cùng tìm hiểu khái niệm cơ bản về thiết kế nội thất cũng như hiểu được đối với việc xây dựng và trang trí nhà, nguyên lý thiết kế nội thất đóng vai trò như thế nào.

Khái niệm về thiết kế nội thất

Nguyên lý thiết kế nội thất được hiểu là quá trình tạo ra một không gian sống hoặc làm việc thoải mái, hợp lý và có tính thẩm mỹ. Không chỉ bao gồm việc chọn lựa các đồ nội thất mà còn liên quan đến việc sắp xếp các đồ vật sao cho tận dụng được không gian một cách tối ưu.

Thiết kế nội thất không chỉ đơn thuần là việc trang trí một căn phòng mà nó còn tạo ra sự hài hòa và tương tác giữa con người với môi trường sống. Nếu thiết kế không được thực hiện đúng nguyên lý, không gian nhà ở sẽ trở nên bất tiện và không thoải mái.

Xem thêm: Nguyên tắc tính toán kết cấu thép chuẩn nhất trong xây dựng

Tầm quan trọng của việc hiểu nguyên lý thiết kế đồ nội thất

Việc hiểu và áp dụng nguyên lý thiết kế nội thất có tầm quan trọng rất lớn trong việc tạo ra một không gian sống hoàn hảo. Kèm theo đó, có một số nguyên lý cần phải đảm bảo trong việc thiết kế nội thất của một ngôi nhà, bất kể dù lớn hay nhỏ.

vai trò của việc hiểu nguyên lý thiết kế đồ nội thất

Việc hiểu và áp dụng nguyên lý thiết kế kiến trúc nội thất sẽ giúp chúng ta có được ngôi nhà hoàn hảo cũng như đáp ứng nhu cầu xây dựng một ngôi nhà hoàn hảo của các bạn. Đơn vị thi công cần phải tuân thủ và làm đúng theo nguyên lý này để tạo ra một không gian sống hoàn hảo nhất cho khách hàng.

Các nguyên lý cơ bản trong thiết kế nội thất

Sau đây là 6 nguyên lý thiết kế nội thất cơ bản mà bạn cần phải biết:

Nguyên lý về màu sắc

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu nguyên lý thiết kế nội thất về màu sắc, màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế nội thất. Từ màu sắc có thể tạo ra cảm giác thoải mái, tươi mới hoặc tạo điểm nhấn trong không gian nhà ở.

nguyên lý thiết kế kiến trúc nội thất về màu sắc

Để chọn màu sắc phù hợp, Vietking sẽ mang đến bạn những nguyên tắc cơ bản sau:

  • Tương phản: Sự tương phản giữa hai màu sẽ tạo ra sự nổi bật và thu hút ánh nhìn. Điều này sẽ tạo nên nguyên lý thị giác trong thiết kế nội thất.
  • Đồng nhất: Khi kết hợp các màu thuộc cùng một tone màu sẽ tạo ra sự ổn định và thanh lịch (ví dụ như 2 màu đậm và nhạt trong một không gian).
  • Màu chủ đạo: Ưu tiên chọn một màu chủ đạo để nhấn mạnh và tạo điểm nhấn cho các không gian cụ thể.
  • Màu phụ: Màu phụ được sử dụng để bổ sung cho màu chủ đạo, tạo ra sự cân bằng cho tổng thể không gian.

Xem thêm: Vận chuyển máy móc, thiết bị công trình xây dựng cần lưu ý gì?

Sự cân bằng trong không gian

Sự cân bằng trong không gian được đề cập vừa có thể là cân bằng về màu sắc, về sự phân bố đồ nội thất vừa có thể là cân bằng về hình dáng và kích thước.

nguyên lý cân bằng trong thiết kế nội thất

Để tạo ra sự cân bằng trong không gian, chúng ta cần quan tâm đến:

  • Cân bằng đối xứng: Đây là nguyên lý đặc trưng khi thiết kế đồ nội thất theo phong cách cổ điển và tân cổ điển. Để sử dụng nguyên lý này, bạn cần xác định trực tâm của không gian, sau đó sắp xếp các đồ dùng và nội thất đối xứng theo trục tâm để tạo ra sự cân đối hài hòa cho không gian nhà ở.
  • Cân bằng không đối xứng: Sự cân bằng không đối xứng được tạo ra bằng cách sắp xếp các yếu tố một cách hợp lý và phù hợp với diện tích và hình dáng của căn phòng. Với sự cân bằng không đối xứng này theo như nguyên lý thiết kế nội thất nhà ở sẽ tạo nên cảm giác mọi đồ vật đều “động” chứ không “tĩnh” mang lại sự thú vị hơn. Nó cũng gợi lên một sự hiện đại, phong trào, năng lượng và sức sống. Cân bằng bất đối xứng mang lại sự đa dạng hơn về hình ảnh, mặc dù có thể khó đạt được vì mối quan hệ giữa các yếu tố phức tạp hơn.

Nguyên lý về sắp xếp và bố trí

Tỷ lệ giữa các đồ nội thất cần phải phù hợp để tạo ra sự cân bằng và hài hòa, đồng thời cũng nên để khoảng trống giữa các đồ nội thất để có thể giúp tạo ra không gian thoáng đãng và đẹp mắt. Việc sắp xếp đồ nội thất theo một luồng chuyển động tự nhiên sẽ tạo ra sự thoải mái và tiện nghi khi sử dụng không gian sinh hoạt.

Nguyên lý về sắp xếp và bố trí

Xem thêm: Những vật liệu xây dựng xanh hot nhất năm 2023

Sự phù hợp của chất liệu

Hãy ưu tiên lựa chọn chất liệu phù hợp với nhu cầu và cũng như không gian của nhà bạn. Chất liệu của đồ nội thất cần phải phù hợp với không gian và mục đích sử dụng. Nếu bạn là người ưa thích sự mới lạ, hãy kết hợp các chất liệu khác nhau của từng loại nội thất để tạo ra sự phong phú và tương phản trong không gian.

lựa chọn chất liệu phù hợp

Tính tiện dụng và tiện nghi

Đối với bất cứ ai khi xây nhà, cũng đều muốn ngôi nhà của mình đều phải tận dụng được hết tất cả không gian cũng như khiến không gian trở nên thật tươm tất và có thể đáp ứng được đầy đủ nhu cầu cần thiết. Đây được gọi là tính tiện dụng và tiện nghi trong nguyên lý thiết kế nội thất.

tính tiện dụng và tiện nghi trong nguyên lý thiết kế nội thất

Tính tiện dụng và tiện nghi này sẽ được hình thành bởi chính sự lựa chọn cũng như sắp xếp các nội thất trong nhà của gia chủ. Đồng thời cũng sẽ dựa vào sự tư vấn và sắp xếp của các đơn vị thiết kế khi tiếp nhận dự án sao cho phù hợp nhất với nguyên lý thiết kế nội thất nhà ở.

Hài hòa về ánh sáng

Ánh sáng là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc cũng là yếu tố quan trọng trong nguyên lý thiết kế nội thất, đặc biệt là trong nguyên tắc thiết kế nội thất chung cư, bởi vì đây là khung nhà dạng nhà ống, đặc biệt cần xây tại hướng ánh sáng để từng tầng, từng nhà đón nhận được tia sáng mặt trời. Vì ánh sáng tự nhiên giúp tạo ra không gian rộng rãi, thông thoáng và tạo cảm giác thoải mái.

yếu tố ánh sáng trong nguyên lý thiết kế

Nếu như không nhận được quá nhiều ánh sáng mặt trời thì có thể chọn các loại ánh sáng nhân tạo sao cho phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng.

Xem thêm: Tổng Hợp Các Mẫu Thảm Lót Sàn Đẹp Và Độc Đáo Từ Cao Trường Kha

Nên lựa chọn đơn vị thiết kế và thi công nào?

Để xây dựng một ngôi nhà hoàn hảo, việc chọn đơn vị thiết kế nội thất, màn hình led outdoor đáng tin cậy là rất quan trọng. Một trong số những đơn vị uy tín và chất lượng là Nhà Đẹp Ở Đây. Đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế nội thất nhà phố, căn hộ chung cư, biệt thự, villa,… cũng như luôn hỗ trợ khách hàng hết mình từ những dự án lớn hoặc nhỏ.

đơn vị thi công nội thất Nhà Đẹp Ở Đây

Công ty tư vấn thiết kế thi công nội thất Nhà Đẹp Ở Đây không chỉ tạo ra những không gian sống đẹp mắt mà còn đảm bảo tính tiện nghi và thoải mái cho khách hàng. Công ty tự hào là đơn vị đem đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình. Để liên hệ với Nhà Đẹp Ở Đây, bạn có thể sử dụng một trong các phương thức liên lạc sau:

  • Địa chỉ: Số 213, Đường Đại Dương, Vinhomes Ocean Park 2
  • Điện thoại: 0965 263 131
  • Email: [email protected]
  • Website: https://nhadepoday.vn/

Bài viết trên đã chia sẻ tầm quan trọng của nguyên lý thiết kế nội thất và đồng thời giới thiệu một số nguyên lý cơ bản cho người đọc. Hy vọng rằng với những thông tin bổ ích trên, bạn sẽ hiểu và áp dụng thành công cho chính ngôi nhà của mình để tạo ra không gian sống thoải mái và tiện nghi nhất.